Làm Thê Nào Để Tạo Dựng Thương Hiệu Khi Khởi Nghiệp?

Khởi nghiệp là một chặng đường khá khó khăn với ti tỉ thứ cần phải giải quyết, đặc biệt gian nan hơn hết đối với các Startup bắt đầu đi lên từ con số 0. Và một trong những khó khăn hàng đầu phải kể đến đó là việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Có rất nhiều quy trình để tạo dựng thương hiệu, nhưng bắt đầu từ một doanh nghiệp khởi nghiệp bạn nên chọn một quy trình đơn giản để thực hiện. Dưới đây là quy trình 4 bước tạo dựng thương hiệu khi khởi nghiệp mà Startup nên tham khảo.

Sáng tạo tên thương hiệu

Tên thương hiệu là điểm tiếp xúc đầu tiên giữa khách hàng đối với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp đối với cái đối tác kinh doanh. Vì vậy một cái tên hấp dẫn, độc lạ sẽ khiến khách hàng cảm thấy thú vị và nhớ đến. Có nhiều cách để đặt tên thương hiệu như đặt theo tên của nhà sáng lập, tên sản phẩm bằng các thứ tiếng, tên viết tắt hoặc một ẩn ý nào đó mang ý nghĩa…

Tên thương hiệu xuất hiện hầu hết trong hoạt động kinh doanh

Song, tên thương hiệu phải đảm bảo được cái nguyên tắc dưới đây:

  • Phải được bảo hộ về mặt pháp lí để tránh bị ăn cắp, đạo nhái.
  • Thể hiện được sản phẩm hoặc ngành nghề mà doanh nghiệp muốn hướng đến
  • Chưa từng bị ai đăng kí tên miền website (vì đa số domand website được lấy theo tên thương hiệu).
  • Là những cái tên dễ nhớ, dễ đọc
  • Tránh những cái tên có nghĩa tiêu cực về mặt ngữ nghĩa và phát âm.
  • Phù hợp với phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn “lấy lòng”.

Mọi nỗ lực cho công tác tạo dựng thương hiệu sẽ thành công khi thương hiệu của bạn là cái tên khách hàng nhớ đến khi nhắc về ngàng nghề, sản phẩm mà bạn kinh doanh. Vì thế, việc tạo một cái tên và đưa cái tên đó vào tâm trí của khách hàng là điều nhất định phải làm thành công.

Tạo thông điệp truyền thông

Nhiều Start-up cho rằng có hay không có thông điệp cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc truyền thông. Đúng vậy, tuy nhiên không có thông điệp sẽ khiến bạn sẽ mất đi nhiều giá trị mà nó mang lại cho thương hiệu của mình. Thông điệp/slogan đóng vai trò là sứ giả “thì thầm” vào tai khách hàng những giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại. Một thông điệp thành công là một thông điệp có khả năng chuyển tải được hinh ảnh, cảm xúc và giá trị đến người tiêu dùng.

Thông điệp/slogan đóng vai trò là sứ giả “thì thầm” vào tai khách hàng về sản phẩm của bạn

Tạo bộ nhận dạng thương hiệu

Bộ nhận dạng thương hiệu là công cụ quảng bá hữu hiệu và nhanh nhất để khách hàng biết về những giá trị mà bạn mang lại cho họ. Đó sẽ là những thứ mà họ nhìn thấy, nghe được hằng ngày trong cuộc sống hàng ngày. Khi tạo dựng bộ nhận dạng thương hiệu bạn nên tuân thủ cách nguyên tắc sử dựng logo, màu sắc trong thương hiệu cũng như hệ thống truyền thông động và hệ thống truyền thông tĩnh.

Bộ nhận dạng thương hiệu là cách nhanh nhất để mọi người biết bạn là ai

 Trong quá trình khởi nghiệp, các start-up sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong việc marketing, tuy nhiên phải thật sự nghiêm túc và đầu tư thời gian, công sức vào việc tạo dựng thương hiệu. Tuy là không dễ dàng nhưng mọi Startup nên tạo dung danh tiếng cho mình từ những ngày mới bắt đầu. Đây là lời khuyên của bà Amy Kunrojpanya – chuyên gia truyền thông danh tiếng hiện đang là giám đốc truyền thông cho Uber Châu Á – Thái Bình Dương.

Leave a Reply