3 Việc Cần Làm Khi Bước Vào Khởi Nghiệp

Khởi nghiệp thật sự không phải trò chơi may rủi, muốn khởi nghiệp thành công phải cần nhiều yếu tố. Trong đó là kiến thức, sự dẫn dắt và kinh nghiệm của bản thân hay kinh nghiệm từ những lần khởi nghiệp thất bại. Thời gian đầu khởi nghiệp hãy chú ý đến 3 việc cần làm sau:

Định vị thị trường

Thị trường ở đây là thị trường mục tiêu cũng nhưng đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới. Họ là những người cần phải biết đến sản phẩm, dự án của bạn và là người có nhu cầu để trả tiền cho những sản phẩm này. Đừng cung cấp những thứ mình có hãy cung cấp những thứ mà khách hàng cần chính là chìa khóa để kinh doanh thành công. Vì thế trước hết bạn cần phân khúc thị trường và xác định cho mình những tiềm năng và dùng mọi tiềm lực để khai thác nó.

Định vị thị trường cũng giúp bạn tránh được sự cạnh tranh của các thương hiệu nổi tiếng đã có mặt lâu năm trên thị trường. Anh Bùi Đức Vĩnh – nhà sáng lập của điện máy Gia Vĩnh đã chia sẻ chiếc lược để tạo nên thương hiệu của mình đó là lấy vùng ven đô, khu dân cư, khu đô thị mới để phát triển chuỗi cửa hàng của mình. Điều này sẽ giúp thương hiệu non trẻ như anh tránh được việc cạnh tranh tại các thị trường lớn như các thương hiệu điện máy nổi tiếng ở trung tâm thành phố.

Sử dụng các nguồn lực cần thiết một cách hợp lí

Các nguồn lực cơ bản cần có khi khởi nghiệp là vốn, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và năng lực quản lí chính nguồn lực này. Trước khi khởi nghiệp, bạn cần phải tính toán việc tìm kiếm và sử dụng các nguồn lực này một cách hợp lí. Và để làm được điều này trước tiên phải nâng cao năng lực quản lí từ những người lãnh đạo bởi “con người chính là cốt lõi của quá trình kinh doanh”. Có thể nhìn thấy từ thất bại của chuỗi nhà hàng The Kafe trong việc quản lí và sử dụng nguồn vốn. Dù CEO rất giỏi trong việc gọi vốn và đã gọi được nguồn vốn lớn, tuy nhiên thiếu năng lực quản lí và sử dụng vốn để mở chuỗi với tốc nhanh dẫn đến thất bại sau 2 năm gọi vốn.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và thành công. Khi thành lập một doanh nghiệp khởi nghiệp nhất đinh bạn phải chú trọng đến yếu tố này. Vậy xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào?. Sẽ không có một chuẩn mực nào cho việc này. Muốn làm được điều này, bạn phải dựa vào mô hình hoạt động, đặc trưng doanh nghiệp mà mình hoạt động. Văn hóa doanh nghiệp phải được hình thành và bồi đắp từ chính người quản lí cũng như đội ngũ nhân sự hoạt động tại doanh nghiệp.

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay ban đầu sẽ giúp doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn đi vào nề nếp văn minh. Đây chính là tiền đề để bộ máy doanh nghiệp có thể hoạt động trơn tru để vượt qua những khó khăn mà doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng sẽ mắc phải trong những năm đầu khởi nghiệp.

Leave a Reply